รู้หรือไม่? ความชื้นในอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาวมากกว่าที่คิด

รู้หรือไม่? ความชื้นในอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาวมากกว่าที่คิด

ในแต่ละฤดูที่มีความชื้นในอากาศแตกต่างกันไป และระดับความชื้นต่างๆมีผลกระทบต่อเรามากกว่าที่คาดคิดไว้ โดยเฉพาะด้านสุขภาพ! ด้วยความห่วงใยต่อทุกท่าน ลูมี่ (Lumi) จึงสรุปสาระสำคัญของผลกระทบต่างๆจากความชื้นในอากาศที่ควรรู้ไว้ให้คุณแล้ว ดังนี้


ความชื้นในอากาศต่ำ

อากาศแห้งไป มีผลกระทบต่อสุขภาพอย่างเห็นได้ชัดเจน ได้แก่ ภาวะผิวแห้ง ส่งผลให้ผิวของคุณอายุมากกว่าวัย ภาวะปากแห้ง ตาแห้ง จมูกแห้ง เจ็บคอ หรือหายใจไม่สะดวกได้ เป็นต้น

และในผู้ที่มีภูมิแพ้ระบบทางเดินหายใจ อากาศแห้งนั้นส่งผลให้ความชุ่มชื้นปกป้องทางเดินหายใจจากสิ่งแปลกปลอมหรือสารระคายเคืองลดลง เป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดการอักเสบหรือติดเชื้อในทางเดินหายใจได้เช่นกัน


ความชื้นในอากาศสูง

อากาศชื้นเกินไป โดยเฉพาะในฤดูฝน หรือในบ้านที่อากาศถ่ายเทไม่เพียงพอ ก็มีผลกระทบต่อโครงสร้างเฟอร์นิเจอร์ สีทาบ้าน วอลเปเปอร์ ไปจนถึงตัวอาคารได้เลย 

ที่สำคัญ! ความชื้นสูงมีผลกระทบต่อสุขภาพมากกว่าที่หลายคนคิด ทำให้ระบบทางเดินหายใจให้มีปัญหาได้ง่าย เพราะความชื้นในอากาศก่อให้เกิดสารก่อภูมิแพ้ต่างๆ เช่น ไรฝุ่น (อันเป็นสาเหตุอันดับ 1 ของโรคภูมิแพ้ทางจมูก) เชื้อราบนพื้นผิวผนัง หรือแบคทีเรียในบ้าน สารก่อภูมิแพ้เหล่านี้สามารถกระตุ้นให้เกิดภาวะภูมิแพ้หรือหอบหืดในอนาคตได้ และในผู้ที่มีภูมิแพ้หรือหอบหืดอยู่แล้ว สารก่อภูมิแพ้จะกระตุ้นให้อาการของผู้ป่วยกำเริบหรือแย่ลงได้เช่นกัน

และความชื้นในอากาศสูงยังทำให้เกิดการก่อตัวของไวรัสได้ง่ายขึ้นในอากาศ อันเป็นสาเหตุของไข้หวัดธรรมดา หรือไข้หวัดใหญ่ได้ สังเกตุได้จากในช่วงฤดูฝนที่มีอุบัติการณ์การเกิดไข้หวัดสูงสุดนั่นเอง

 

บางครั้งโรคภัยไข้เจ็บ หรือบ้านเสื่อมสภาพ ก็เกิดจากความชื้นในบ้านโดยที่เราไม่รู้ตัวนี่แหละ!

การตรวจวัดระดับความชื้นในบ้านหรือตัวอาคารจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะช่วยป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพและตัวอาคารที่อยู่อาศัย

ระดับความในบ้านหรือตัวอาคารที่เหมาะสม ควรอยู่ช่วง 30-50% โดยประมาณ ซึ่งในเมืองไทยในช่วงฤดูฝนมักจะมีความชื้นเกินกว่า 50% อยู่แล้ว จึงต้องระวังเป็นพิเศษ


แน่นอนว่าการป้องกัน ย่อมดีกว่าแก้ไข จึงตรวจเช็คสภาพแวดล้อมในบ้านเสมอ เพื่อปรับตัวได้ทันท่วงที ก่อนเกิดปัญหากับสุขภาพและบ้านของคุณ

ลูมี่ (Lumi) มีวิธีตรวจวัดความชื้นในบ้านอย่างมีประสิทธิภาพด้วย....

RuuviTag Smart Sensor ตัววัด/เซนเซอร์บลูทูธ อัจฉริยะ แบรนด์ดังจากประเทศฟินแลนด์ ที่มีฟังก์ชันตรวจวัดสภาพแวดล้อมได้ถึง 4 อิน 1:

  • อุณหภูมิ
  • ความชื้น
  • ความดันอากาศ
  • การเคลื่อนไหว

ครบจบเรื่องสภาพแวดล้อมในหนึ่งเดียว เซนเซอร์ใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน Ruuvi Station บน iOS และ Android ที่สามารถปรับแต่งการตั้งค่าต่างๆ รวมถึงการแจ้งเตือนเมื่อถึงสภาวะที่ไม่ต้องการ และยังสามารถใช้กับ Ruuvi Gateway เพื่อส่งข้อมูลถึงผู้ใช้งานได้ทุกที่บนโลกอย่างไร้ขีดจำกัดได้ด้วย

การันตีคุณภาพสูงสไตล์นอร์ดิก ความแม่นยำสูงมาก ข้อมูลการวัดเชื่อถือได้อย่างแท้จริง มาพร้อมกับแบตเตอรี่ที่มากับเซนเซอร์ใช้ได้ยาว 1-2 ปี

RuuviTag ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก และถูกไว้วางใจจากบริษัทชื่อดังระดับโลกมาแล้ว เช่น Google, Facebook, BOSCH, Nokia เป็นต้น 


ลูมี่ (Lumi) ผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Ruuvi อย่างเป็นทางการหวังว่าทุกท่านจะได้ประโยชน์จาก Ruuvi sensors ในการตรวจวัดสภาพแวดล้อม และรักษาสภาวะที่เหมาะสม เพื่อสุขภาพที่ดีของท่านและครอบครัวค่ะ :)

หากมีข้อสงสัยใดๆ หรือต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อ Lumi ได้เสมอ ที่ช่องทางเหล่านี้:
ไลน์ Line Official ID: @LUMI (ช่องทางหลัก)
โทร 082 626 0881
อีเมล์ support@lumi.co.th
หรือ ช่องทางออนไลน์อื่นๆในชื่อเพจ lumi.co.th (ชื่อเดียวทุกแพลทฟอร์ม)

กลับไปยังบล็อก